การผ่าตัดกรามคืออะไร ?

การผ่าตัดกรามคืออะไร ?

การผ่าตัดกรามหรือลดขนาดกราม เป็นส่วนหนึ่งของการทำ V-LINE ใบหน้าส่วนล่าง จะมีส่วนประกอบคือการลดขนาดกรามและลดขนาดคางให้เรียวเล็กลง เนื่องจากโครงสร้างใบหน้าส่วนล่างของผู้ชายจะมีขนาดใหญ่และกว้าง อาจจะกางไปด้านข้างหรือว่าใหญ่แต่มุดไปด้านหลังก็ได้ จนทำให้ใบหน้าส่วนล่างกว้างและมีเหลี่ยม การทำ V-LINE ก็คือการทำกรามให้เล็ก ขณะเดียวกันปลายคางก็มีส่วนที่ใหญ่ การทำ V-LINE จะต้องทำคางให้เล็กหรือเรียวลง แล้วก็ทำให้ปลายมนหรือแหลมขึ้น อาจจะสั้นลงหรือยาวขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ดูละมุนแลดูเป็นคางผู้หญิงมากขึ้น

การผ่าตัดกรามสิ่งที่ต้องเรียนรู้คือ

1. การเตรียมตัวจะต้องพูดคุยกับศัลยแพทย์ที่ชำนาญเรื่องปรับโครงหน้าและดูรูปหน้าว่ากรามและคางใหญ่แค่ไหนสามารถทำได้เพียงใดเพื่อประเมินความเหมาะสม ระยะเวลาการพักฟื้น ความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

2. การตรวจร่างกายนั้นคือสามารถประเมินโดยศัลยแพทย์ และการเอกซเรย์โครงสร้างของใบหน้านั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด การเอกซเรย์ใบหน้ากระดูกกรามขึ้นกับศัลยแพทย์ตกแต่งที่ทำการผ่าตัดว่าจำเป็นหรือไม่ โดยอาจจะไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ ในกรณีซึ่งมีกรามที่ใหญ่และชัดเจน อาจจำเป็นในกรณีซึ่งเคยผ่าตัดมาแล้วและต้องการแก้ไข อาจต้องทำการเอกซเรย์ดูเล็กน้อยว่าสามารถทำเพิ่มได้หรือไม่ แค่ไหน การตัดกรามนั้นจะไม่เกี่ยวกับการสบฟัน ดังนั้นการพิมพ์ฟันหรือไม่อาจไม่ได้จำเป็น ทั้งนี้คนที่มีปัญหาเรื่องการสบฟันไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นฟันหน้ายื่นหรือฟันล่างยื่นจะต้องทำการเอกซเรย์โดยละเอียดและจะต้องพิมพ์ฟันซึ่งจะเป็นการผ่าตัดที่แยกอีกชนิดหนึ่ง

3. ก่อนผ่าตัดก็ต้องดูสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงรวมถึงสุขภาพช่องปาก หากมีฟันผุหรือว่าสุขภาพช่องปากไม่ดี เนื่องจากการผ่าตัดมักจะต้องผ่าตัดในช่องปากหรืออาจมีแผลด้านนอกร่วมด้วย

4. เตรียมตัวส่วนใหญ่ก็เหมือนการผ่าตัดทุกชนิด คือ การงดยาที่ทำให้บวมง่ายอย่างวิตามินเอ แอสไพริน หรือยาที่ละลายเลือดทั้งหลาย เช่น คนที่มีปัญหาเรื่องการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจมา

ก่อน หรือคนที่มีโรคประจำตัวต้องถามความเห็นของแพทย์ที่รักษา ว่าสามารถผ่าตัดได้หรือไม่ หรือต้องหยุดยานานเท่าไหร่ และต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีปัญหาเรื่องปอด หัวใจโรคเบาหวาน แต่โดยทั่วไปคนที่สุขภาพดีก็สามารถผ่าตัดได้อยู่แล้ว

ก่อนผ่าตัดก็ต้องงดน้ำงดอาหารอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ศัลยแพทย์จะผ่าตัดโดยการดมยาสลบและผ่าตัดในหรือนอกช่องปากและใช้เครื่องมือเฉพาะหัตถการนั้น ๆ ซึ่งสามารถทำกรามให้เล็กลงทั้งด้านความหนาและด้านความกว้าง โดยสามารถทำให้เหลี่ยมหายไปรวมถึงความหนาของกระดูกกรามลดลง เพื่อให้หน้าดูแคบลงส่วนการตัดมากน้อยก็ขึ้นกับลักษณะของกระดูกกรามและดุลยพินิจของศัลยแพทย์ ซึ่งความชำนาญแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการผ่าตัดกรามที่มากเกินไปจะทำให้สวย การผ่าตัดจะต้องพอดีทั้งด้านความใหญ่ ความยาวเรียวลงมา ถ้าตัดได้เรียวยาวถึงใกล้ปลายคางจะทำให้มีรูปร่างสวยและไม่เกิดมุมที่สองขึ้นมา

ใช้เวลาผ่าตัดโดยทั่วไปประมาณ 1-3 ชั่วโมง และหลังผ่าตัดจะมีอาการบวมประมาณ 2-4 สัปดาห์ ที่เห็นชัดและยุบบวมเข้าที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

ผลข้างเคียงหลังผ่าตัดกราม คือ อาจจะมีอาการชาบริเวณปากล่างซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 เดือน - 1 ปี (หรือมากกว่า) อาการชามากน้อยแล้วแต่บุคคลหรืออาจไม่ชาเลยก็ได้ ขึ้นกับว่าการผ่าตัดนั้น ในคนไข้ที่มีช่องปากเล็กอาจจะมีการดึงรั้งกล้ามเนื้อบริเวณปากทำให้ช้านาน หรือกรณีกรามใหญ่มาก การผ่าตัดทำได้ยากขึ้น ทำให้มีการดึงในช่องปากมากทำให้กล้ามเนื้อช้ำอาจจะทำให้มีอาการชาที่ปากนานขึ้น แต่คนที่ความกว้างของปากค่อนข้างมากหรือคนที่กรามไม่ได้ใหญ่มาก จะมีอาการบวมน้อย หายเร็วและไม่ค่อยมีอาการชา

ผลของการผ่าตัดกรามจะเห็น ประมาณ 3 - 6 เดือนขึ้นไปยิ่งนานยิ่งเห็นชัดว่าเรียวขึ้นตามลำดับ

นึกถึง ศัลยกรรมความงาม นึกถึงหมอกรีชาติ ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งมิลาด้า

สอบถามเพิ่มเติม หรือ จองคิว ได้ที่
Telephone 063-343-9855 , 02-212-4041 , 02-212-4042
Messenger m.me/DRgreechat
Line ID @miladahospital (มีแอดด้วยนะคะ)
Instragram @miladahospital
Website www.miladahospital.com

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งมิลาด้า |  FFS in thailand

CONTACT US

Milada Plastic Surgery Hospital

1 Sathu Pradit 20 Road, Bang Khlo
Subdistrict Bang Kho Laem District,
Bangkok 10120

Copyright 2023 www.miladahospital.com