การแก้ปัญหาหน้าผากสูงหน้าผากเถิกหรือการย่อหน้าผากหรือการเลื่อนไรผม

การแก้ปัญหาหน้าผากสูงหน้าผากเถิกหรือการย่อหน้าผากหรือการเลื่อนไรผม

Hairline lowering or Forehead Reduction Surgery

ในผู้ชายมักจะมีรูปร่างของไรผมที่สูงหรือเรียกกันว่าหัวเถิก เป็นตัว M หรือรูปหัวใจ ในผู้หญิงจะมีความโค้งมนมากกว่า ดังนั้นการเลื่อนไรผมลงมานั้นจะทำให้ใบหน้าดูเป็นผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งการจะทำให้หน้าผากดูแคบนั้น จะมีสองวิธีคือ

1. คือการปลูกผม การปลูกผมปัจจุบันนั้นก็มักจะใช้วิธี FUE คือ การเจาะเอาผมด้านหลัง มาฝังเป็นไรผมด้านหน้า ซึ่งผลของการปลูกผมนั้นมักจะเห็นผลได้ไม่ชัดเจนและใช้เวลานาน ทั้งได้ผมที่เป็นตอเป็นหย่อม ลักษณะเส้นผมที่ดูใหญ่ ดูไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้ที่ปลูกผมหลายท่านยังไม่พอใจ สามารถลดลงมาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือต้องทำหลายครั้ง แต่ละครั้งกินเวลานานกว่าจะเห็นผล ทั้งยังต้องกินยาบำรุงรากผมไปต่อเนื่องยาวนาน โดยผลที่ได้มีความแตกต่างกันในแต่ละสถานที่และความชำนาญของแพทย์

2. ลดขนาดหน้าผากโดยการผ่าตัด การลดขนาดหน้าผากด้วยการผ่าตัดนั้นเป็นหัตถการซึ่งทำได้ยาก โดยผลที่ได้ขึ้นกับความชำนาญของศัลยแพทย์ด้วย จะลดลงมาได้ขนาดเท่าใด และเหมาะสมแค่ไหน เนื่องจากแต่ละคนจะมีรูปร่างหน้าผากและลักษณะผมแตกต่างกัน โดยการย่อหน้าผากจะได้ผลดีขึ้นในคนซึ่งมีผิวหนังศรีษะที่หนาและศีรษะที่สูงยาว ข้อดีของการย่อหน้าผาก คือ สามารถเห็นผลทันทีและได้ไรผมที่เป็นธรรมชาติเห็นผลชัดเจน ไม่จำเป็นต้องรอให้ผมขึ้นหรือทำหลายครั้ง ส่วนข้อเสียที่เกิดขึ้นได้คืออาจไม่สามารถประเมินได้ 100% ว่าจะทำย่อหน้าผากได้มากเท่าใด ได้กี่เซนติเมตร เนื่องจากขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของหนังศีรษะและความสูงของกะโหลกศีรษะ ถัดไปคือจะมีแผลเป็นบริเวณไรผมซึ่งใช้เวลาหลายเดือนถึงปีขึ้นไปขึ้นจะจางลง ขึ้นกับการดูแลและลักษณะของแผลขึ้นกับศัลยแพทย์เป็นสำคัญ จะทำแนวของแผลเป็นแบบใด ลักษณะไหน จำเป็นต้องคุยกับศัลยแพทย์ตกแต่งให้ดีเรื่องนี้ ข้อถัดไปเป็นส่วนน้อยอาจเกิดผมร่วงด้านบนศีรษะได้ในคนซึ่งหนังศรีษะหนังบางหรือผมร่วงง่ายอยู่แล้ว เกิดได้ชั่วคราวและมักจะขึ้นหลัง 2-4 เดือน ข้อสุดท้ายเป็นข้อที่สำคัญที่สุด ควรเลือกทำโดยศัลยแพทย์ที่ชำนาญและโรงพยาบาลที่ได้มาตราฐานเพื่อลดโอกาสของผลแทรกซ้อนใด ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยสรุปการปรับโครงหน้า ย่อหน้าผากนั้นโดยทั่วไปแล้วมักจะเห็นผลได้ดีและชัดเจน ข้อเสีย หลักๆ คือมีแผลเป็นบริเวณไรผมซึ่งจริง ๆ ขึ้นอยู่กับการเย็บแผลของศัลยแพทย์ด้วยและขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน ส่วนใหญ่มักจะเห็นได้น้อยมาก ส่วนอาการผมร่วงนั้นก็เกิดได้น้อย และแม้ว่าบางรายจะเกิดได้ก็ไม่มาก แต่ก็ยังเห็นผลได้อย่างชัดเจนว่าไรผมต่ำลง คนไข้ส่วนใหญ่มักจะบอกว่าดีกว่าการปลูกผม ซึ่งพบบ่อยบางรายที่ปลูกผมแล้วก็มักจะมาย่อขนาดหน้าผากและตัดส่วนที่เคยปลูกผมออกอีกด้วย ที่สำคัญที่สุดในการย่อขนาดหน้าผาก คือการเลือกศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ

นึกถึง ศัลยกรรมความงาม นึกถึงหมอกรีชาติ ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งมิลาด้า

สอบถามเพิ่มเติม หรือ จองคิว ได้ที่
Telephone 063-343-9855 , 02-212-4041 , 02-212-4042
Messenger m.me/DRgreechat
Line ID @miladahospital (มีแอดด้วยนะคะ)
Instragram @miladahospital
Website www.miladahospital.com

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งมิลาด้า |  FFS in thailand

CONTACT US

Milada Plastic Surgery Hospital

1 Sathu Pradit 20 Road, Bang Khlo
Subdistrict Bang Kho Laem District,
Bangkok 10120

Copyright 2023 www.miladahospital.com